วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่8

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

วันที่ 3 เดือนเมษายน  พ.ศ.2561


ความรู้ที่ได้รับ


❃ วันนี้อาจารย์ได้นัดให้มาเรียนในห้องเรียนและได้สอนเกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์กลางแจ้ง หลังจากที่พวกเราได้ลงมือจัดกิจกรรมและสอบสอนไปหมดแล้ว วันนี้อาจารย์จึงจะมาสอนเขียนแผนการจัดประสบการณ์ แต่เนื่องด้วยพวกเราเคยเรียนมาแล้วบ้าง ก็จะมีพื้นฐานในการเขียนแผนการเรียนการสอนมานิดหน่อย ในส่วนของดิฉันที่ผ่านมาก็ยังไม่ค่อยเข้าใจในการเขียนแผนมากเท่าไหร่ จึงตั้งใจฟังอาจารย์สอน 

 อาจารย์เริ่มสอนโดยแจก
-ตัวอย่างแผนการจัดประสบการณ์กลางแจ้งในระดับชั้นอนุบาล 2 ทั้ง 5 วัน 
-สาระการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย ประสบการณ์สำคัญ และ สาระที่ควรเรียนรู้ (เป็นเนื้อหาในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560 ที่เราต้องศึกษาเพื่อมาใช้เขียนในแผนการจัดประสบการณ์) 
-กระดาษแบบฟอร์มการเขียนแผน 

 อาจารย์ได้สอนเทคนิคที่ทำให้เราสามารถเขียนแผนการจัดประการณ์ได้ง่ายและเข้าใจ คือ 
➨ เมื่อเราวางแผนกิจกรรมที่จะสอนแล้ว ให้เราเริ่มเขียนขั้นตอนกิจกรรมการเรียนรู้ก่อน ประกอบด้วย ขั้นนำ ขั้นดำเนินกิจกรรม และขั้นสรุป 
 เมื่อเขียนเสร็จแล้วเราจะสามารถกำหนดวัตถุประสงค์ได้ ซึ่งวัตถุประสงค์จะสอดคล้องกับการวัดและประเมินผล 
 เขียนสื่อและแหล่งเรียนรู้ (อุปการณ์ต่างๆที่ใช้ทำกิจกรรม)
 เมื่อได้ทุกอย่างแล้วจะเหลือ สาระที่ควรเรียนรู้กับประสบการณ์สำคัญ ซึ่งเราสามารถเลือกประสบการณ์สำคัญทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา จากเอกสารที่อาจารย์ได้จัดเตรียมมาให้ และต้องเลือกให้สอดคล้องกับเนื้อหากิจกรรมที่เราได้จัดให้แก่เด็กด้วย 




  เมื่อสอนเสร็จแล้วอาจารย์ได้ให้ลองเขียนแผนการจัดประสบการณ์กลางแจ้งโดยให้นักศึกษาในห้องค่อยๆช่วยกันคิดกิจกรรมที่จะเขียนและเรียบเรียงคำพูด ภาษาที่ใช้ในการเขียน 
❀  สุดท้ายอาจารย์ได้ให้แต่ละคนลองเขียนและนำไปส่งอาจารย์ให้อาจารย์ช่วยดูและตรวจเช็คจุดที่ควรแก้ไขและปรับปรุง


ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และตั้งใจเขียนแผนการจัดกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจ ช่วยกันคิดกิจกรรมต่างๆในการเขียนแผน
ประเมินผู้สอน : อาจารย์จะให้นักศึกษาคิด โดยส่วนมากอาจารย์จะตั้งคำถามมาให้นักศึกษาต่อยอดและคิดกัน / ชอบการสอนเขียนแผนของอาจารย์ค่ะ เพราะเข้าใจง่าย จากที่เข้าใจการเขียนแผนยากๆมาตลอดก็สามารถเขียนได้โดยได้เทคนิคการสอนของอาจารย์ 










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่8

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8 วันที่ 3 เดือนเมษายน  พ.ศ.2561 ความรู้ที่ได้รับ ❃ วันนี้อาจารย์ได้นัดให้มาเรียนในห้องเรียนและได้ส...