วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครัั้งที่1

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1

วันที่ 30 เดือนมกราคม  พ.ศ.2561


ความรู้ที่ได้รับ


❀ วันนี้อาจารย์ได้ให้ไปชมนิทรรศการแสดงผลงานของรุ่นพี่ปี5 ที่อาคารนวัตกรรม และได้ให้หาข้อมูลเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์กลางแจ้งว่าแต่ละโรงเรียนที่รุ่นพี่ของสาขาการศึกษาปฐมวัยที่ได้ไปฝึกสอนจากโรงเรียนอะไรบ้าง มีการจัดกิจกรรมกลางแจ้งอย่างไรบ้าง สอนอะไร สอนเวลาไหน และนอกจากนั้นแล้วยังได้ไปชมนิทรรศการของสาขาอื่นๆที่ได้มาแสดงผลงาน ไม่ว่าจะเป็นสื่อการเรียนการสอน เทคนิคที่ดึงดูดความน่าสนใจจากเด็กนักเรียน และผลงานของเด็กนักเรียน ในนิทรรศการมีทั้งหมด 6 สาขาวิชา  ได้แก่  สาขากการศึกษาปฐมวัย สาขาเทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์ สาขาวิทยาศาสตร์ สาขาภาษาจีน สาขาคณิตศาสตร์ และสาขาพลศึกษา 

🚀 สาขาการศึกษาปฐมวัย  มีวิจัยในชั้นเรียน แผนการจัดประสบการณ์ต่างๆ นวัตกรรม และวิธีการสอน
โรงเรียนที่พี่ปี5ได้ไปฝึกสอนและมาเสนอผลงานวันนี้ ได้แก่ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม โรงเรียนวัดนวลจันทร์ และโรงเรียนเกษมพิทยา 

การจัดกิจกรรมกลางแจ้ง 
- โรงเรียนเกษมพิทยา
จะจัดกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงเวลาก่อนเที่ยง(ก่อนรับประทานอาหารเที่ยง) ใช้เวลาในการจัดกิจกรรม 30-40 นาที  การจัดกิจกรรมจะต้องดูจากสมรรถนะของเด็ก แล้วนำไปออกแบบการเรียนการสอนนั้นเอง เด็กจะต้องได้รับประสบการณ์ทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์ สังคม  และสติปัญญา ส่วนมากการทำกิจกรรมจะฝึกเด็กการเป็นผู้นำและผู้ตาม 
 ✩ ตัวอย่างเช่น 
เด็กปฐมวัยที่มีอายุ 3 ขวบ เกมการทรงตัวไม้กระดาน ➨ ฝึกเด็กเดินกระดานไม้ โดยกระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง 
- วัดนวลจันทร์
มีกิจกรรมแอโรบิค ทุกวันพุธ




🚀 สาขาเทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์ ซึ่งก็ได้มาวิธีการสอนและเทคนิคการสอนต่างๆที่น่าสนใจ
  



🚀 สาขาวิทยาศาสตร์ สิ่งที่น่าสนใจ คือ การนำเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วยในการเรียนการสอน คือ การสอนโดยใช้แทบเล็ต ซึ่งเป็นสิ่งที่เด็กนักเรียนส่วนมากในปัจจุบันแทบจะใช้เป็นทุกคนอยู่แล้ว ในการสอนเซลล์ต่างๆของพืชและสัตว์ แค่สแกนก็สามารถกดดูรูปร่าง รูปทรงของเซลล์ต่างๆได้เลย และอีกสิ่งที่น่าสนใจ คือ การส่งงานนักเรียนโดยสแกนผ่านแอปพลิเคชัน การเช็คชื่อนักเรียนผ่านงานที่ส่ง 






🚀 สาขาภาษาจีน มีผลงาน และส่วนมากจะเป็นสื่อการเรียนการสอนคล้ายๆกับการศึกษาปฐมวัยของเรา 



🚀 สาขาคณิตศาสตร์ มีผลงานนักเรียน และสื่อต่างๆในการประกอบการเรียนการสอน 




🚀 สาขาพลศึกษา มีโชว์ผลงานถ้วยและเกียรติบัตรที่ได้รับจากการพาเด็กนักเรียนไปแข่งขันกีฬาต่างๆ และก็ยังมีสื่อการเรียนการสอนเช่นเดียวกับทุกๆสาขา 



ประเมินตนเอง : ได้ความรู้มากและสามารถนำสื่อหรือผลงานต่างๆมาบูรณาการได้หลากหลายวิชา สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนหรือใช้อนาคตได้ / สนใจกับนิทรรศการต่างๆ และทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย 
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมีความสนใจ และสนุกสนานกันมาก 
ประเมินผู้สอน : อาจารย์ให้คำแนะนำ ชี้แนะแนวทาง 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่8

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8 วันที่ 3 เดือนเมษายน  พ.ศ.2561 ความรู้ที่ได้รับ ❃ วันนี้อาจารย์ได้นัดให้มาเรียนในห้องเรียนและได้ส...